Cabin điện tử là một trong những mô hình đang được sử dụng rộng rãi hiện nay trong lĩnh vực đào tạo lái xe. Thiết bị này đem lại khá nhiều hiệu quả trong quá trình sử dụng.
Cabin điện tử là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều và rộng rãi hiện nay trong lĩnh vực đào tạo lái xe. Thiết bị này sử dụng mô hình 3D và những phần mềm ghi chép lại những bài học lái xe từ cơ bản đến nâng cao. Không chỉ thế thiết bị cabin này còn có đầy đủ những tình huống giao thông để mọi người có thể luyện tập để nâng cao khả năng phản ứng khi lái xe thực tế.
Giới thiệu về cabin điện tử
Đôi nét về hệ thống cabin điện tử
Cabin tập lái điện tử hay còn được gọi với nhiều tên khác nhau như cabin điện tử hay hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe…. Chúng là một thiết bị được thiết kế với hình thức và tính năng giống với cabin của xe ô tô thật. Điểm khác biệt của chúng đó chính là thiết bị này được lắp đặt ở một vị trí cố định và sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ 3D để đem lại sự trải nghiệm lái xe tốt nhất cho mọi người.
Thiết bị cabin tập lái điện tử này bên cạnh phần cứng hiện đại như ghế cabin ô tô và màn hình máy tính rộng để hiển thị, thì còn trang bị thêm rất nhiều những chương trình về đào tạo lái xe bao gồm những bài tập từ sơ cấp nhất cho tới nâng cao.
Đồng thời, các chương trình đào tạo này còn tích hợp những tình huống giao thông trên mọi cung đường khác nhau. Nhờ có mô hình này sẽ giúp người học lái xe có được những kiến thức lái xe dễ hiểu nhất. Cùng với đó là có thể nâng cao kỹ năng lái xe trước khi tham gia lái xe trên đường thực tế. Điều này giúp giảm thiểu mọi chi phí và sự ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.
Mô tả sơ bộ về cabin điện tử
Hệ thống cabin tập lái điện tử gồm rất nhiều các thiết bị khác nhau
Hệ thống được xây dựng với rất nhiều các bộ phận khác nhau giống như với cabin thật của xe ô tô. Các thiết bị của cabin bao gồm như: Phần cứng và phần mềm cùng các linh kiện điện tử.
- Phần cứng: phần cứng của cabin điện tử gồm rất nhiều các bộ phận khác nhau. Tất cả những bộ phận đó chúng ta có thể nhìn thấy một cách dễ dàng nhất. Cụ thể như: ghế ngồi, dây an toàn, cần số, bảng điều khiển với nhiều nút điều khiển, vô lăng, chân ga, chân phanh, màn hình Led….
- Phần mềm của hệ thống cabin điện tử ô ô đó là những ứng dụng, bài học được cài đặt để giúp nâng cao trình độ cho học viên. Cụ thể là những phần mềm chứa các bài học lái xe hay những tình huống có thể xảy ra trong lái xe. Hơn thế nữa, hệ thống phần mềm còn phân chia ra rất nhiều các bài học khác nhau cho người học dễ dàng thao tác như loại xe taxi, xe khách, xe tập lái, xe cứu thương…. Vì vậy, người học có thể học được rất nhiều những bài học lái xe bổ ích.
- Thành phần điện tử là những mạch điện được ghép nối và lắp ráp với nhau để tạo thành một hệ thống cabin điện tử thống nhất có thể điều khiển một cách dễ dàng.
Tính hiệu quả của cabin điện tử trong lái xe
Tính hiệu quả của thiết bị đã được xác thực.
Thực tế thì một cabin tập lái điện tử có mức giá khá đắt đỏ và không phải cơ sở dạy lái xe nào cũng đủ chi phí để mua hệ thống lớn những cabin này. Chính vì vậy, tính hiệu quả của thiết bị này trong lái xe như thế nào là điều mà nhiều người nhiều cơ sở lái xe đặt ra. Một cabin có mức giá hơn 600 triệu đồng.
Vì vậy, nếu áp dụng hình thức này trong đào tạo lái xe thì chắc chắn chi phí đào tạo tăng lên và mức học phí sẽ cao hơn. Hiện tại, Việt Nam chưa áp dụng hình thức này trong đào tạo lái xe. Bởi vì mặc dù đã có quy định bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin tập lái điện tử, nhưng ngày áp dụng đã được lùi đến cuối 2021. Chính vì vậy, thời gian để các cơ sở đào tạo lái xe chuẩn bị xem xét lắp đặt và đưa vào sử dụng thực tế được co giãn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các ban ngành có liên quan.
Thực tế áp dụng cabin điện tử trong đào tạo lái xe
Như đã chia sẻ thì thực tế Việt Nam chưa áp dụng mô hình này thay vào đó thời hạn bắt buộc phải áp dụng đã được lùi hẳn 1 năm so với dự kiến. Vì vậy theo như kế hoạch thì Việt Nam sẽ áp dụng rộng rãi mô hình đào tạo lái xe này trong các cơ sở đào tạo kể từ năm 2021, cụ thể như sau:
Trong Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải, thì có quy định rằng việc sát hạch trình độ học viên bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được áp dụng từ 1/5/2021.
Tuy nhiên, trong thông tư mới nhất được bạn hành, đó là Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Trong đó đã cho phép lùi thời hạn thực hiện học và sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đến hết năm 2021. Thời gian chính thức có hiệu lực của thông tư là từ ngày 15/3/2021.
Một số thực tế khác
Sở dĩ, việc áp dụng thiết bị chưa được triển khai trước 2021 bởi không chỉ giá thành của sản phẩm cao mà những cơ sở lái xe khi lựa chọn phương pháp này thì phải ứng dụng rất nhiều công nghệ trong đào tạo. Cơ bản nhất đó là lắp hệ thống camera trong phần giám sát thi thực hành, lý thuyết hay một số thiết bị vân tay, một số phần mềm giao thông….
Như vậy có thể thấy việc đầu tư là quá lớn. Mà không phải mỗi cơ sở chỉ sắm một cabin điện tử là xong mà cần phải có kiến thức về sử dụng thiết bị. Ngoài ra, trong bối cảnh học viên không nhiều thì đây chính là gánh nặng cho các đơn vị đào tạo.
Qua những phân tích nêu trên có thể thấy việc sử dụng cabin điện tử trong đào tạo lái xe là chưa được áp dụng. Kéo theo đó là chưa đánh giá được chính xác hiệu quả của thiết bị. Tuy nhiên, trong tương lai khi mà quy định bắt buộc được thực hiện thì các cơ sở đào tạo lái xe nên xem xét nơi cung cấp thiết bị cabin điện tử hợp chuẩn, chất lượng tốt, có hướng dẫn kỹ lưỡng và chi tiết để tránh gặp rắc rối trong quá trình vận hành.
- Công ty Công ty Cổ phần HC- Hiteck
- Liên hệ: Phòng Dịch vụ khách hàng
- Số Hotline 1: 0915701515
- Số Hotline 2: 0901766966
- Email: chienhcautotech@gmail.com
- Website: dinhvihc.vn