Tại sao cabin mô phỏng lái xe chưa được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam?

391 lượt xem

Cabin mô phỏng lái xe là một thiết bị có lẽ vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Đây được hiểu là một thiết bị được tạo ra giống với cabin của xe ô tô thật để sử dụng trong các cơ sở dạy lái xe. Tuy nhiên, dù đã được bộ GTVT ban hành áp dụng thiết bị này vào trong việc dạy học lái xe. Nhưng cho đến hiện nay thì thiết bị này chưa được áp dụng phổ biến và rộng rãi. Tại sao vậy?

Quy định về sử dụng cabin mô phỏng lái xe trong việc dạy và học lái xe

Đối với các nước trên thế giới thì việc sử dụng cabin này trong dạy học lái xe đã trở nên quen thuộc và phổ biến. Nhưng tại Việt Nam dù đã có mặt từ khá lâu nhưng cho đến hiện nay thì chúng vẫn chưa được áp dụng nhiều. Cụ thể năm 2018 Bộ GTVT đã xây dựng một quy chuẩn rõ ràng về việc áp dụng thiết bị tập lái này. 

Theo dự kiến mới nhất thì đến đầu tháng 6/2020 thì các trung tâm đào tạo lái xe phải đầu tư mô hình này để dạy và học lái xe. Tuy nhiên, đến đầu năm 2021 thì vẫn chưa thấy việc áp dụng mô hình này rộng rãi và phổ biến. Như vậy, có thể thấy việc áp dụng mô hình này ở VN đang còn gặp khá nhiều khó khăn. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu qua những chia sẻ tiếp theo đây.

Những lý do khiến cabin mô phỏng lái xe chưa được áp dụng rộng rãi

Việt Nam dù đã rất nhiều lần đưa ra những quy định về việc áp dụng  mô hình này. Tuy nhiên, vẫn chưa được các cơ sở dạy học lựa chọn bởi có lẽ vì những lý do như sau:

Các trung tâm chưa đủ kinh tế

Đây có lẽ là một trong những lý do chủ chốt nhất khiến cho việc áp dụng mô hình này còn gặp khó khăn. Theo chia sẻ của một vài các trung tâm dạy học lái xe trên địa bàn thành phố HN cho rằng. Việc áp dụng mô hình này không khả thi với họ. 

Bởi, mô hình để có thể sử dụng thì cần phải nhập khẩu từ nước ngoài mà giá thành một thiết bị này thì không phải là rẻ. Mức giá của chúng trên 200 triệu mà một trung tâm dạy học phải cần nhiều mô hình thì mới có thể hoạt động được. Mà để có thể mua nhiều thì mức phí rất là đắt các trung tâm không thể bỏ ra.

Đồng thời, nếu có mua về để áp dụng dạy học thì còn rất lâu mới có thể lấy lại vốn. Nếu đơn vị có nhiều học viên thì còn nhanh chóng lấy được vốn nhưng với những đơn vị ít học viên thì việc áp dụng mô hình này quả thực không khả thi. Chính điều này khiến cho việc Bộ GTVT đã rất nhiều lần đưa ra quy định nhưng các đơn vị lại không thể thực hiện.

Hiệu quả chưa được rõ nét tại Việt Nam

Một lý do tiếp theo có lẽ đó là tính hiệu quả chưa được xác thực rõ ràng. Dù cho các nước khác đã áp dụng mô hình thành công. Nhưng với Việt Nam thì áp dụng rất còn ít và người học cũng chưa tự tin để học trên cabin mô phỏng lái xe. Hơn nữa, theo tâm lý của người học thì một khóa học lái xe hết khá nhiều tiền nếu học trên hệ thống không hiệu quả lại phải nộp tiền học thi lại. Vậy thì cứ theo truyền thống cho chắc ăn. Với tâm lý này khiến cho việc áp dụng mô hình chưa được hiệu quả.

Tóm lại, với cabin mô phỏng lái xe chúng chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam do tính hiệu quả chưa rõ nét và vấn đề về kinh tế. Tuy nhiên, khi đất nước ngày một tiến lên và có sự hỗ trợ của nhà nước thì chắc chắn rằng trong tương lai không xa mô hình này sẽ ngày càng thông dụng hơn. Để giúp đất nước ngày một phát triển đi lên.

Thông tin liên hệ:
  • Công ty Công ty Cổ phần HC- Hiteck
  • Liên hệ: Phòng Dịch vụ khách hàng
  • Số Hotline 1: 0915701515
  • Số Hotline 2: 0901766966
  • Email: chienhcautotech@gmail.com
  • Website: dinhvihc.vn
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn: Thiết bị định vị ô tô 4G đạt QCVN, Camera Nghị định 10, Camera nghị định 10 tích hợp Định vị, Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe - DAT, Cabin mô phỏng lái xe

Trả lời